เรื่องรักเล็กเล็ก : เล็ก รุ่งจิรวัฒน์


เรื่องรักเล็กเล็ก

เขียนโดย: เล็ก รุ่งจิรวัฒน์

สำนักพิมพ์ : ไม้ยมก

ราคา : 90 บาท (พิมพ์ครั้งที่ 1, ธันวาคม 2553)

สมชื่อเล่มสมชื่อเรื่อง สำหรับ “เรื่องรักเล็กเล็ก” เล่มนี้ เพราะขนาดหนังสือเล็กเพียงฝ่ามือ พกติดตัวง่าย อ่านเพลิน เนื้อหาเป็นเรื่องราวความรักเล็กๆ ของคนเล็กๆ ที่อาจไม่มีความสำคัญอะไรต่อเราให้ต้องไปรับรู้ แต่เพราะความเล็กที่ว่านี่เอง จึงน่าอ่านและน่าติดตาม

การเล่าเรื่องของ “เรื่องรักเล็กเล็ก” คล้ายกลอนเปล่าที่ใช้ถ้อยคำอย่างมีจังหวะจะโคน ไม่มาก ไม่น้อย คำสะอาดและไม่เยิ่นเย้อจนเกินไป อ่านแล้วอมยิ้ม ชวนให้นึกถึงความรักใสๆ สมัยริเริ่มที่จะรัก ซึ่งผู้เขียนบอกเล่ารักของตนเองได้น่าติดตาม ร้อยเรียงเรื่องราวแบบจบในแต่ละตอน ด้วยเหตุการณ์สั้นๆ น่าเอ็นดู

ไม่ว่าเรื่องราวที่เล่าจะเกิดขึ้นจริงหรือเป็นเพียงเรื่องแต่งก็ตาม ผู้เขียนสามารถทำให้เราคล้อยตาม เหมือนกำลังมองฉากการพยายามพิชิตใจหญิงสาวเพื่อนนักเรียนที่เรียนเก่งที่หนึ่งของห้อง ทริกการจีบน่ารักถึงขนาดอยากให้เด็กๆ วัยรุ่นได้อ่านหนังสือเล่มนี้กัน เพราะไม่หยาบคาย และไม่หมกมุ่น แต่เป็นเรื่องของอารมณ์เบิกบานและหวานละมุนละไม

มากไปกว่าการใช้ถ้อยคำในเนื้อเรื่องที่น่าอ่านแล้ว ชื่อตอนแต่ละตอนก็ชวนให้พลิกหน้าหนังสือเข้าไปติดตาม เพื่อร่วมลุ้นความรัก หรืออ่านเอาไอเดียจีบสาวแบบเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ชื่อ เธอที่หนึ่ง, เธอเข้าสอบ ผมสอบเข้า, พจนานุกรมรัก, ฝากประจำความรัก, จดหมายเธอมาถึงช้า แต่อยู่กับผมนาน ฯลฯ

ลองอ่านบางตอนดูก่อนไหม

...

“อีกไม่กี่วัน

ก็จะถึงวันวาเลนไทน์

ผมยังหาดอกไม้ให้เธอไม่ได้

เพราะดอกไม้ทั่วไป

อยู่ได้ไม่กี่วันก็แห้งเหี่ยว

พ่อให้ผมเอาเงินไปฝากธนาคาร

ผมถามพ่อว่า

ทำไมต้องฝากแบบประจำสามเดือนด้วย

พ่อตอบว่าฝากแบบนี้

จะได้ดอกเบี้ยมากกว่าฝากแบบออมทรัพย์ปกติ

ผมหยิบใบนำฝากมาเขียน

ระหว่างนั้นผมคิดอะไรบางอย่างได้

ก่อนออกจากธนาคาร

ผมหยิบใบนำฝากกลับมาด้วย

ผมเขียนชื่อเธอ

ในช่องของชื่อบัญชีที่ฝาก

และชื่อผมในส่วนของผู้ฝาก

ผมเขียนคำว่า “ความรัก” แทนจำนวนเงิน

ผมยื่นใบนำฝากให้เธอ

ในวันแห่งความรัก

เธอเปิดอ่านแล้วบอกผมว่าไม่รับฝาก

ผมใจเสียทำอะไรไม่ถูก

เพราะไม่เหมือนภาพที่คิดไว้

ว่าเธอจะดีใจ

เธอบอกว่าธนาคารยังไม่เปิด

ถ้าถึงเวลาแล้วจะเอาเข้าบัญชีให้

แล้วเพลงชาติก็ดังขึ้น”

(หน้า 65-67, ฝากประจำความรัก)

ถ้าอ่านแล้วพบว่าไม่โดนใจ อยากแนะนำให้หยุดลงชั่วครู่ แล้วลองปรับโหมดหัวใจของตัวเองสักนิด ก่อนจะเริ่มต้นอ่านใหม่ พร้อมไปกับนึกย้อนวัยเยาว์ที่ตัวเองยังเคยเรียนมัธยม ได้พบเจอเพื่อนนักเรียน(หญิง/ชาย) ที่แอบหลงรักแล้วพยายามสร้างสัมพันธ์ให้เกิดขึ้น ดูสิว่าสมัยก่อนนั้นมีความรักใสๆ อะไรอย่างนี้ให้เราหวนคิดถึงบ้างไหม เพราะเรื่องรักเล็กๆ อย่างนี้เชื่อได้ว่าอาจเกิดขึ้นกับใครทุกคนก็ได้บนโลกใบนี้ที่ยังมีหัวใจ

นอกจากเหตุการณ์ความรักสั้นๆ ที่ร้อยเรียงมาแล้ว ในเล่มยังมีคำนิยมจากนักเขียนรุ่นพี่อย่าง เป้ สีน้ำ และนิ้วกลม ที่ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับเรื่องรักเล็กเล็กนี้อย่างลงตัว ซึ่งอ่านแล้วก็รู้ได้เลยว่าทั้งสองคนประทับใจกับเนื้อเรื่องและวิธีการเล่า จนนำกลวิธีดังกล่าวไปเขียนเป็นคำนิยมด้วยเช่นกัน

...

“ตอนที่เราตัวเล็กๆ ตอนที่เราเป็นเด็กกว่านี้

ความรักดูเป็นเรื่องอ่านโยนกว่าตอนนี้

ซับซ้อนน้อยกว่าตอนนี้

และบางทีก็ดูสวยงามกว่าตอนนี้ด้วยเหมือนกัน

‘เรื่องรักเล็กเล็ก’ ยืนยันสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี

...

คนเรามักจะน่ารักเวลามีความรัก

นี่คือบันทึกความน่ารักในช่วงเวลานั้น”

(นิ้วกลม, ปกหลัง)

แนะนำโดย : สกุณี ณัฐพูลวัฒน์

เหมาะสำหรับ : ...เหมาะสำหรับเด็ก เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ เหมาะสำหรับคนมีหัวใจ...ไม่ไร้รัก