บทเรียนชีวิตทิ่จิตแพทย์อยากบอกให้โลกรู้ : โดยนายแพทย์ เอ็ม. สก็อต เปค,วิทยากร เชียงกูล แปล


บทเรียนชีวิตทิ่จิตแพทย์อยากบอกให้โลกรู้ : โดยนายแพทย์ เอ็ม. สก็อต เปค,วิทยากร เชียงกูล แปล


'กว่าเราจะรู้ว่าชีวิตคือะไร
เราก็ใช้มันไปแล้วครึ่งหนึ่งของชีวิต' - -

นี่คือคำโปรยปก ที่ทำให้เราสะดุด และหยุดคิดตั้งแต่เริ่มหยิบมาอ่าน
ว่าที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ เรารู้ หรือยัง ว่าชีวิต คืออะไร


ชั่วขณะที่เราอยากให้คนทั้งโลกเข้าใจเรา เห็นอกเห็นใจเรา
เราก็ต้องเข้าใจตัวเราเองเสียก่อน
หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา ให้เราได้ทั้งหมด แต่ช่วยให้เราเข้าใจปัญหาได้มากยิ่งขึ้น แล้ว แก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวของเราเอง ทั้งในการจัดการชีวิต และในการเผชิญปัญหา ต่างๆ เหล่านั้น ที่ส่วนมากเรามักจะหลงลืม


'วินัยคือเครื่องมือพื้นฐานชุดหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการแก้ไขปัญหาของชีวิต
หากเราไม่มีวินัยเราจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย
หากเรามีวินัยบางส่วนเราจะแก้ปัญหาได้บางส่วน
หากเรามีวินัยอย่างสมบูรณ์เราจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด'

(จากบท ปัญหาและความเจ็บปวด)

ชีวิตเป็นเรื่องยากลำบาก - - นี่คือความจริงที่ยิ่งใหญ่
เมื่อเรายอมรับและเข้าใจว่าชีวิตเป็นเรื่องยากลำบาก โดยเข้าใจ
และยอมรับมันอย่างแท้จริง ชีวิตก็จะไม่ใช่เรื่องยากลำบากอีกต่อไป
สิ่งที่ทำให้ชีวิตเป็นเรื่องยากลำบากก็คือ การเผชิญหน้าต่อปัญหาและแก้ไขปัญหานั้น
ที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บปวด ไม่ว่าปัญหานั้นจะทำให้เราคับข้องใจ
โศกเศร้า หรือ เสียใจก็ตามที แล้วเราจะรับมือกับมันอย่างไร
ทั้งที่จริงๆ แล้ว ปัญหานี้เองที่ทำให้เราเจริญงอกงามขึ้นเมื่อเราผ่านพ้นมันไปได้


ปัญหาไม่อาจหมดไปเองได้ เราต้องหาทางแก้ไขมัน
ไม่อย่างนั้นมันก็จะยังคงอยู่ และเป็นอุปสรรคขัดขวางความเจริญงอกงาม
และการพัฒนาทางจิตใจเราต่อไป


หนังสือจิตวิทยาเรื่องเกี่ยวกับวินัย ความรัก ความเจริญงอกงามทางจิตใจ
คติความเชื่อ (ศาสนา) และพลังศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะช่วยทำให้เราเข้าใจความคิด
และพฤติกรรมของตัวเราเองและคนรอบข้างได้ดีขึ้น
และจะช่วยทำให้เราเห็นช่องทางที่จะแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต
และพัฒนาความเจริญงอกงามทางจิตใจของตัวเองและคนที่เรารัก
ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก คู่ครอง ลูก ญาติมิตร เพื่อน ฯลฯ ได้เพิ่มขึ้น